ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $9 เหตุดอลล์แข็ง,นลท.เทขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังดาวโจนส์ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือนเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่นหุ้น นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดน้อยลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 9 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ 1,259.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7.8 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 16.25 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 871.83 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 19.30 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 954.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ระดับ 94.714 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ทองคำ ซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ การดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับฐานขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นขานรับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นกว่า 3% อันเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ รวมทั้งบริษัทพลังงานทั่วโลก ยุติการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้ มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ