ราคาทองดิ่งต่ำสุดกว่า 1 เดือน นักลงทุนแห่ขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนในวันนี้ โดยนักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคาดการณ์ว่าสหรัฐและจีนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้า

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตร่วงลงแตะ 1,282.50 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 12.20 ดอลลาร์ หรือ 0.94% สู่ระดับ 1,287.0 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 112 เยนในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนครึ่ง ขณะที่นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง หลังมีรายงานว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า

ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.02% สู่ระดับ 111.92 เยน หลังจากแตะ 112.01 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.24% สู่ระดับ 126.94 เยน และร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 1.1342 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.05% สู่ระดับ 96.58

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.ปีที่แล้ว หลังมีรายงานว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกือบทุกรายการที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีน "อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า" โดยจีนเสนอที่จะปรับลดภาษีนำเข้า และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ

นายเควิน แฮสเซตต์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ประสบความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีน โดยสหรัฐและจีนอาจบรรลุข้อตกลงทางการค้า

"ผมคิดว่าคุณไลท์ไฮเซอร์ประสบความคืบหน้าอย่างมาก และเราอาจบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่จีน" นายแฮสเซตต์กล่าว

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ