ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.90 เหตุวิตกการเมืองหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและอิหร่าน นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 6.90 ดอลลาร์ หรือ 0.52% ปิดที่ 1,343.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 13.9 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 14.892 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.10 ดอลลาร์ หรือ 0.14% ปิดที่ 809.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 32.60 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 1,438.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เกิดเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ เนื่องจากต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดย FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 79% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. และมีโอกาส 90% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 97% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม การดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้จำกัดแรงบวกของราคาทองคำ โดยดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ