ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 20 เซนต์ หลังตอ.กลางตึงเครียดหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้ทองคำมีความน่าดึงดูดน้อยลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 1,426.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 21.6 เซนต์ หรือ 1.33% ปิดที่ 16.411 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 852.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 20.90 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 1,529.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังเกิดเหตุการณ์อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซ มีการคาดการณ์กันว่า การที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ต่อการที่อังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศมาตรการตอบโต้อิหร่าน หลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.01% สู่ระดับ 97.26

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ