ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น คาด ECB,เฟดผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเดือนนี้

ณ เวลา 23.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 1.10 ดอลลาร์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 1,422.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีแนวโน้ม 54% ที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.10% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่า ECB อาจส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก รวมทั้งการออกมาตรการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ที่ระดับ 52.1 จากระดับ 52.2 ในเดือนมิ.ย.

การปรับตัวลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคบริการ ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบจากการหดตัวของภาคการผลิต

ขณะเดียวกัน เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ