ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง เหตุนักลงทุนเทขายหลังอังกฤษ-EU บรรลุข้อตกลง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แม้การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากสหรัฐและจีน ยังคงช่วยหนุนความต้องการซื้อทองก็ตาม

ณ เวลา 18.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.70 ดอลลาร์ หรือ 0.51% แตะที่ระดับ 1,490.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองถูกกดดันจากการที่นักลงทุนขายทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่อังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit โดยนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษวางแผนที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันเสาร์นี้ ก่อนที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะอภิปรายว่าจะรับรองข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ที่นายจอห์นสันเห็นชอบร่วมกับ EU หรือไม่ หรือจะถอนตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากจีนและสหรัฐก็ยังคงช่วยหนุนความต้องการซื้อทอง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1% ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ