ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.7 จากปัจจัยการเมืองสหรัฐ,ดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) โดยนักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 5.7 ดอลลาร์ หรือ 0.39% ปิดที่ 1,484.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 17.154 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 935.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.80 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,901 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่สถานการณ์การเมืองในสหรัฐยังไม่แน่นอน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์ในข้อหาการใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น วุฒิสภาจะทำการไต่สวนปธน.ทรัมป์ในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี การที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ทำให้ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มรอดพ้นจากการถูกถอดถอนในวุฒิสภา

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.06% สู่ระดับ 97.34 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ