ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.5 เหตุตอ.กลางตรึงเครียดหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 10 เมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดหลังจากสหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศ จนเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 5.5 ดอลลาร์ หรือ 0.35% ปิดที่ 1,574.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2556

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 21.4 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 18.393 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5.4 ดอลลาร์ หรือ 0.56% ปิดที่ 971.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 24.70 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 2,014.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนคำสั่งซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกองทัพสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐ

รายงานล่าสุดระบุว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลโซเลมานี โดยข่าวดังกล่าวสงผลให้ราคาทองในตลาดสปอตพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเคลื่อนไหวเหนือระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ