ราคาทองหลุด 1,580 ดอลลาร์ หลังพุ่งนิวไฮ 7 ปีรับข่าวอิหร่านโจมตีฐานทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองเริ่มชะลอตัวลงในวันนี้ หลุดระดับ 1,580 ดอลลาร์ หลังจากทะยานขึ้นในช่วงแรก ตอบรับข่าวที่ว่าอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ณ เวลา 18.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 4.80 ดอลลาร์ หรือ 0.3% สู่ระดับ 1,579.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในช่วงแรก ทะลุระดับ 1,600 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลจากการที่อิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

อย่างไรก็ดี ราคาทองอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้ทวีตข้อความ ซึ่งได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายมากขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ตลาดจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐ ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ