ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $28.1 รับคาดการณ์แบงก์ชาติทั่วโลกออกมาตรการรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2020 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) ขานรับความหวังที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะออกมาตรการเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังช่วยให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดมากขึ้นด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 28.1 ดอลลาร์ หรือ 1.79% ปิดที่ 1,594.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 28.2 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 16.739 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 5.3 ดอลลาร์ หรือ 0.61% ปิดที่ 859.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ดิ่งลง 63.40 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 2,427.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะใช้เครื่องมือและมาตรการที่เหมาะสมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการแสดงความเห็นของนายพาวเวลทำให้นักลงทุนคาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.นี้

ทางด้านนายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และ ECB พร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.10% ในการประชุมวันที่ 10 เม.ย.

ส่วนนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ซึ่งรวมถึงการจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.54% สู่ระดับ 97.61 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนราคาทองปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นสามารถซื้อทองได้ในราคาที่ถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ