ราคาทองฟิวเจอร์นิ่ง ก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2020 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ ก่อนรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลบ 0.20 ดอลลาร์ หรือ 0.01% สู่ระดับ 1,721.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่เฟดจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ได้ระงับการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีการปิดเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนั้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยคาดว่าเขาจะเน้นย้ำว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อชี้นำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง และปัจจัยดังกล่าวได้กดดันดอลลาร์ในวันนี้

นักลงทุนคาดการณ์ในช่วงต้นเดือนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาทองจะพุ่งแตะ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และความเสี่ยงของการที่เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเหนือเป้าหมายของเฟดจะเป็นปัจจัยผลักดันราคาให้ดีดตัวเหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ