ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดหนักสวนทางหุ้นพุ่ง หลังเผยตัวเลขเศรษฐกิจสดใส,คืบหน้าผลิตวัคซีนต้านโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 23:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงเกือบ 30 ดอลลาร์ในวันนี้ สวนทางตลาดหุ้นพุ่ง หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส และความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19

ณ เวลา 22.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 27.60 ดอลลาร์ หรือ 1.53% สู่ระดับ 1,772.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่า 13% ในไตรมาส 2 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ธนาคารกลางหลายแห่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 43.1 ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว หลังจากหดตัวเป็นเวลา 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

การดีดตัวของดัชนีภาคการผลิตในเดือนมิ.ย.ได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.369 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. โดยรายงานว่ามีการจ้างงานพุ่งขึ้น 3.065 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่า การจ้างงานลดลง 2.76 ล้านตำแหน่ง

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า การทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ทำการทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ซึ่งทุกคนได้รับวัคซีน 10, 30 หรือ 100 ไมโครกรัมจำนวน 2 โดส หรืออาจได้รับยาหลอก (placebo)

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า อาสาสมัครซึ่งได้รับวัคซีน 10 หรือ 30 ไมโครกรัมเป็นเวลา 28 วันจะทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี ซึ่งมีความสำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่ออาสาสมัครมากนัก แต่อาจทำให้เกิดไข้ในบางราย โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 100 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี และคาดว่าบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีน 100 ล้านโดสภายในปลายปีนี้ และมากกว่า 1.2 พันล้านโดสภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ