ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง ดอลล์แข็ง,ตัวเลขจ้างงานพุ่งเกินคาดกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2020 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาด

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 24.40 ดอลลาร์ หรือ 1.18% สู่ระดับ 2,045.0 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองร่วงลงในวันนี้ แต่ก็ได้พุ่งขึ้น 4% ในสัปดาห์นี้ ทำสถิติดีดตัวขึ้น 9 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ

ทั้งนี้ ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้นราว 35% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 4.791 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 10.2% โดยต่ำกว่าระดับ 11.1% ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.6%

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนมิ.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 4.791 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 2.725 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 2.699 ล้านตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ