ราคาทองฟิวเจอร์พลิกดีดตัวใกล้แตะ 1,960 ดอลลาร์ ผิดหวังมาตรการกระตุ้นศก.ไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2020 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พลิกดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 1,960 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสในการเจรจาเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 13.30 ดอลลาร์ หรือ 0.68% สู่ระดับ 1,959.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากร่วงลงในช่วงแรก

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.3% สู่ระดับ 1,257.93 ตัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า จุดยืนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐระหว่างทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตยังคง"ห่างกันเป็นไมล์"

ทั้งนี้ นางเพโลซี และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ไม่ได้พบกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว นับตั้งแต่ที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์

นางเพโลซีไม่ได้ระบุว่าการเจรจาครั้งใหม่จะเริ่มขึ้นเมื่อใด ขณะที่ยืนกรานว่า ตนจะไม่เจรจากับตัวแทนของทำเนียบขาวอีก จนกว่าจะสามารถหาทางประนีประนอมกันได้ระหว่างข้อเสนอของพรรคเดโมแครตในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทำเนียบขาวต้องการให้มีวงเงินเพียง 1 ล้านล้านดอลลาร์

เมื่อวานนี้ ราคาทองทำสถิติดิ่งลงรุนแรงที่สุดภายในวันเดียวในรอบกว่า 7 ปี ขณะที่ถูกกดดันจากแรงเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีข่าวว่ารัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐได้ชะลอตัวลง

นายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะเริ่มการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ภายในเวลา 2 สัปดาห์ โดยในระยะแรกจะเน้นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ ก่อนที่จะผลิตตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายมูราชโกกล่าวว่า ข่าวที่ว่า หลายประเทศไม่มั่นใจต่อประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดของรัสเซียนั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศวานนี้ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ปธน.ปูตินกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก 5" เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวเทียบเท่ากับความสำเร็จของรัสเซียในยุคสหภาพโซเวียตในการแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐในช่วงสงครามเย็น ซึ่งสหภาพโซเวียตสามารถส่งดาวเทียม"สปุตนิก"ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกของโลก

ปธน.ปูตินยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน

วัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่หลายประเทศได้แสดงความจำนงที่จะซื้อวัคซีนจำนวนรวม 1 พันล้านโดส โดยจะมีการผลิตในบราซิล ส่วนการทดลองทางคลินิกจะมีการดำเนินการในฟิลิปปินส์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ