ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% หลุด 1,950 ดอลลาร์ บอนด์ยีลด์ดีดตัวกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2020 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 1,950 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 22.80 ดอลลาร์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 1,947.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองพุ่งแตะ 2,072.50 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 9 สัปดาห์ แต่ในสัปดาห์นี้ราคาทองดิ่งลง 4.2% ทำสถิติร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ราคาทองถูกกดดันจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จากรัสเซีย รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์

นักลงทุนยังคงจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันที่ 15 ส.ค.เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าในเฟสแรก

การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไม่มีกำหนดที่จะกลับมาประชุมกันอีกในเดือนนี้ โดยวุฒิสภาจะปิดสมัยประชุมจนถึงวันแรงงานสหรัฐในวันที่ 7 ก.ย. ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะให้ความสนใจต่อการประชุมใหญ่ของแต่ละพรรคที่จะมีขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ไม่ได้พบกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว นับตั้งแต่ที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ และทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีกำหนดการเจรจารอบใหม่

นางเพโลซีได้สนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดกับนายมนูชินเมื่อวันพุธ ซึ่งนายมนูชินยืนกรานว่าทำเนียบขาวจะไม่เพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์ตามที่พรรคเดโมแครตเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ