ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น $15.20 หลังนักลงทุนช้อนซื้อ,ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2020 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาทองคำดิ่งลงกว่า 20 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำ

ณ เวลา 18.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 15.20 ดอลลาร์ หรือ 0.78% แตะที่ 1,965.00 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากสัญญาทองคำร่วงลง 20.6 ดอลลาร์ หรือ 1.05% ปิดที่ 1,948.8 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวันศุกร์ และตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาทองคำดิ่งลงราว 3.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายสัปดาห์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 สัปดาห์

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.05% แตะที่ 93.05 ในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อดอลลาร์อ่อนค่าจะทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากทั้งสองฝ่ายได้เลื่อนการเจรจาเพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค. เนื่องจากจีนและสหรัฐมีความขัดแย้งในเรื่องกำหนดเวลา และทางสหรัฐต้องการให้เวลาจีนในการซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มมากขึ้น

นอกเหนือจากสถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึงรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐประจำวันที่ 28-29 ก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และ ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ