ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 30 ดอลลาร์ จากปัจจัยดอลล์อ่อน,เฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2020 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองในญี่ปุ่น หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาทองในวันนี้

ณ เวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 33.10 ดอลลาร์ หรือ 1.7% สู่ระดับ 1,965.70 ดอลลาร์/ออนซ์

การพุ่งขึ้นของราคาทองฟิวเจอร์ในวันนี้ ทำให้ราคาทองมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 28% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 24 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 8 แสนราย

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวสุนทรพจน์วานนี้ โดยเขาได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ โดยเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินดังกล่าว จะส่งผลให้เฟดไม่ต้องรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ