ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น กังวลโควิดระบาดในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลและธนาคารกลางจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 22.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 16.20 ดอลลาร์ หรือ 0.87% สู่ระดับ 1,877.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10.7 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 247,000 ราย ทำให้หลายรัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนีย ประกาศมาตรการเคอร์ฟิว ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเนวาดาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนนครนิวยอร์กประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมเวลาการเปิดให้บริการของผับบาร์และร้านอาหาร

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้กำลังจะมีวัคซีนซึ่งจะช่วยยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าวัคซีนดังกล่าวจะสามารถกำจัดโรคโควิด-19 ได้

นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ประชาชนไม่ควรชะล่าใจ และปล่อยการ์ดตก หลังมีข่าวว่ามีการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย

"คุณต้องสู้ต่อไป โดยความช่วยเหลือกำลังมา แต่มันยังมาไม่ถึง" นายแพทย์ฟอซีกล่าว และเสริมว่า "ผมขอพูดว่า 'อย่ายอมแพ้ อย่าหมดหวัง เพราะความสำเร็จจะมาถึง' มากกว่าที่จะพูดว่า 'เราไปได้แล้ว ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว' แต่เรายังไปไม่ได้ เราต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเกี่ยวกับมาตรการด้านสาธารณสุข"

"ผมไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถกำจัดไวรัสนี้ได้ ผมคิดว่าเราต้องวางแผนควบคุมในระยะยาว ขณะที่โควิด-19 อาจกลายเป็นโรคประจำถิ่น" เขากล่าว

คำกล่าวของนายแพทย์ฟอซีมีขึ้น หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

นายแพทย์ไมเคิล ออสเตอร์โฮล์ม ที่ปรึกษาด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอให้มีการล็อกดาวน์สหรัฐเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกว่าจะมีการอนุมัติและจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขามีความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลงในระยะสั้น อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ช่วงเวลา 2 ไตรมาสข้างหน้าจะมีความท้าทาย และยากลำบากมาก โดยความเสี่ยงในช่วงขาลงกำลังเพิ่มขึ้นอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" นายแคปแลนกล่าว

อย่างไรก็ดี นายแคปแลนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า หลังจากที่มีการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในวงกว้าง

นอกจากนี้ นายแคปแลนยังระบุว่า ตราบใดที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงมีการแพร่ระบาด เฟดไม่ควรยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน และโครงการปล่อยสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ