ราคาทองฟิวเจอร์ดีดทะลุ 1,820 ดอลลาร์ รับอานิสงส์ดอลล์อ่อน,บอนด์ยีลด์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2021 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นทะลุแนว 1,820 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่สื่อทำการเผยแพร่ล่วงหน้าสำหรับแถลงการณ์ที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 13.50 ดอลลาร์ หรือ 0.74% สู่ระดับ 1,823.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

สื่อรายงานว่า ในการกล่าวแถลงการณ์วันนี้ นายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส โดยเขาจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.30 น.ตามเวลาไทย

สื่อรายงานแถลงการณ์ที่นายพาวเวลจัดเตรียมไว้สำหรับการกล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องฟื้นตัวขึ้นอีกมาก ก่อนที่เฟดจะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษที่เฟดใช้อยู่ในขณะนี้

นายพาวเวลระบุว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้น แต่ตลาดแรงงานยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงห่างไกลจากเป้าหมายของเฟดที่กำหนดให้เศรษฐกิจมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ พร้อมกับการรักษาเสถียรภาพของราคา

สำหรับในประเด็นเงินเฟ้อ นายพาวเวลกล่าวว่า เงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นในระยะนี้จากปัจจัยชั่วคราวจากการที่รัฐต่างๆทำการเปิดเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะปรับตัวลงเมื่อสถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ