ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 3.6 ดอลล์ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 13, 2021 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.6 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ 1,759.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.1 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 22.514 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 4.8 ดอลลาร์ หรือ 0.48% ปิดที่ 1,011.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 71.70 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 2,047.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจาก IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6% โดยระบุถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ต่ำ

ขณะเดียวกัน IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 6% จากระดับ 7%

นอกจากนี้ ข้อมูลแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ปรับตัวลดลงแตะ 10.4 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากที่พุ่งทำสถิติเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.9 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ ตัวเลข JOLTS นับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ