ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดหนัก ดิ่งกว่า 20 ดอลลาร์ หลุด $1,800

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2022 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ โดยร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,800 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 19.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 21.40 ดอลลาร์ หรือ 1.20% สู่ระดับ 1,785.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ราคาทองดิ่งลงในวันนี้ และมีแนวโน้มปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 หลังจากร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ดิ่งลงมากกว่า 6% ในไตรมาส 2 โดยปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในรอบ 5 ไตรมาส ขณะที่ถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม

ด้านธนาคารกลางสวีเดน หรือริกส์แบงก์ ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 22 ปี และส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ