ทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ ดอลล์แข็ง,บอนด์ยีลด์พุ่งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 19.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลบ 0.30 ดอลลาร์ หรือ 0.01% สู่ระดับ 2,323.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าเฟดจะมีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวไปสู่เป้าหมาย

ทั้งนี้ นายแคชแครีระบุว่า ข้อมูลเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดคำถามที่ว่า นโยบายการเงินมีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% หรือไม่

"ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คืออัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้าเงินเฟ้อชะลอตัวลง หรือเราเห็นความอ่อนแอในตลาดแรงงาน เราก็อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

"หรือถ้าเราเห็นว่าเงินเฟ้อได้ฝังตัวอยู่ที่ระดับ 3% และเราจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เราก็จะดำเนินการ หากมีความจำเป็น แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ฉากทัศน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นมากที่สุด แต่ผมก็ไม่ปฏิเสธทางเลือกนี้" นายแคชแครีกล่าว

นอกจากนี้ ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า เขาคาดว่าในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. เขาจะระบุในคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2 ครั้งในปีนี้ หรืออาจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลย โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลเงินเฟ้อที่ได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ