ภาวะตลาดทองแดงจีน: ทองแดงเซี่ยงไฮ้ปิดบวกวันนี้ หลังข้อมูล PMI จีนสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ปิดในแดนบวกวันนี้ เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนที่สดใสหนุนให้นักลงทุนทำการซื้อขาย

สัญญาทองแดงส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวขึ้น 1.72% ปิดที่ระดับ 50,380 หยวน/ตันวันนี้ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การเติบโตในภาคการผลิตของจีนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้สัญญาทองแดงเดือนมิถุนายนปรับตัวสูงสุดในรอบ 6 เดือน ถือเป็นการจบไตรมาสที่ 2 อย่างสวยงาม อีกทั้งยังส่งสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจกำลังมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติ และสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยข้อมูลว่า ดัชนี PMI ของจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 51 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น ดัชนี PMI ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ซึ่งดัชนี PMI ถือเป็นมาตรวัดสถานภาพเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ดัชนี PMI เริ่มอ่อนค่ามาตั้งแต่ช่วงต้นปี และทำให้เกิดความวิตกกังวลในตลาดเป็นอย่างมาก

ทองแดงที่ตลาดโลหะนอกกลุ่มเหล็กฉางเจียง ซึ่งเป็นตลาดสปอตค้าทองแดงรายสำคัญในเซี่ยงไฮ้ ดีดตัวขึ้นจากเมื่อวาน 890 หยวน เคลื่อนไหวที่ระดับ 51,520-51,860 หยวน/ตัน

ขณะที่อลูมิเนียมที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวขึ้น 0.74%, สังกะสีปรับตัวขึ้น 1.23% และสัญญาตะกั่วส่งมอบเดือนสิงหาคมขยับลง 0.04% ปิดที่ระดับ 14,100 หยวน/ตันวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ