ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดร่วง หลังดอลล์แข็งเทียบยูโร, วิตกศก.จีนชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบยูโร และความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้ใช้ทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 3.85 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.1660 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยในการซื้อขายช่วงแรก ราคาทองแดงแตะที่ 3.1570 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐจะคุมเข้มนโยบายการเงิน และข้อมูลที่บ่งชี้ว่า อิตาลีกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจหดตัวอีกครั้ง ส่งผลให้ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบสกุลเงินยูโรในการซื้อขายช่วงแรก ทิศทางการเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อทองแดง และโลหะพื้นฐานอื่นๆ เนื่องจากโลหะเพื่ออุตสาหกรรมซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์ และจะมีราคาแพงขึ้น เมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลลบต่อโลหะอุตสาหกรรม โดยก่อนหน้านี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.ค. ลดลงแตะระดับ 50.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี เมื่อเทียบกับ 53.1 ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อราคาทองแดง คือความวิตกเกี่ยวกับอุปทานทองแดงที่จะเพิ่มขึ้นในตลาด หลังจากบริษัทฟรีพอร์ต-แมคมอแรน อิงค์ หนึ่งในผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าบริษัทบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอินโดนีเซีย ในการกลับไปขนส่งแร่ทองแดงออกจากอินโดนีเซียหลังหยุดชะงักไปเป็นเวลา 6 เดือน โดยหน่วยงานของฟรีพอร์ตในอินโดนีเซียระบุว่า ได้ส่งทองแดงล็อตแรก 10,000 ตันไปจีนเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ