ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ หลังดอลล์แข็ง, ข้อมูลศก.ยูโรโซนอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) หลังได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. อ่อนตัวลงปิดที่ 2.8720 ดอลลาร์/ปอนด์

เมื่อคืนที่ผ่านมา ดอลลาร์ปรับตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ายุโรปและญี่ปุ่นจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้า ดัชนี ICE Dollar Index เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 88.885 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552

สัญญาทองแดงยังได้รับผลกระทบจากการเทขายสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากนักลงทุนมีการปรับเปลี่ยนการถือครองสินทรัพย์ ขณะที่ราคาน้ำมันยังปรับตัวลง หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่ออีก

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่ชะลอตัวลงกว่าคาดการณ์ เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองแดงเช่นกัน โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนในเดือนพ.ย. ลดลงแตะ 51.1 จากระดับ 52.1 ในเดือนต.ค. ซึ่งชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ