ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.7% จากคาดการณ์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2015 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น และนักลงทุนคาดการณ์ว่าจีนอาจจะประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 2.7140 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 3 แล้ว ตลาดทองแดงได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า จีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และชะลอลงจากอัตรา 1.5% ในเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 4.6 % เมื่อเทียบรายปี ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 39 ติดต่อกัน ซึ่งตอกย้ำแรงกดดันเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ ราคาทองแดงยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.14 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ การคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ