ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองแดงปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกที่ลดลงมากกว่าคาด

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.45 เซนต์ ปิดที่ 2.1595 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลให้สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์มีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน โดยลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้รับแรงหนุน หลังคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้อนุมัติการลงทุนสินทรัพย์ถาวรล็อตใหม่ในโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โดยมีเป้าหมายทีผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงเป็นจำนวนมาก ดังนั้นนักลงทุนจึงจับตาดูทิศทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศนี้เป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ