รัฐบาลจีนแสดงความวิตกกรณีไทยสืบสวนผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2016 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ได้แสดงความวิตก หลังจากที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินการสืบสวนผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจากจีน พร้อมเรียกร้องให้ไทยดำเนินการอย่างรอบคอบ และระมัดระวังเรื่องมาตรการเยียวยาทางการค้า

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งไม่ระบุนาม เปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า "เราหวังว่าไทยจะสามารถร่วมมือกับจีน เพื่อส่งเสริมการหารือและความร่วมมือเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ไทยได้เริ่มดำเนินการสืบสวนเหล็กกล้าชุบเคลือบสังกะสี (galvanized steel) ที่นำเข้าจากจีนในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ไทยได้ดำเนินการสืบสวนด้านการทุ่มตลาดกับเหล็กกล้าจีนในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ระบุว่า "บริษัทจีนมีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง" พร้อมเน้นย้ำว่า เหล็กกล้าจีนไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมไทย แต่ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย

รัฐบาลจีนหวังว่า การสืบสวนดังกล่าวจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส โดยกลุ่มผู้ส่งออกจีนมีสิทธิในการปกป้องตนเอง

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีการใช้และผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางการจีนได้เรียกร้องให้มีความสามัคคีในการจัดการกับปัญหากำลังผลิตส่วนเกินในตลาดเหล็กกล้าโลก พร้อมเผยว่า ลัทธิคุ้มครองการค้ามีแต่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้รุนแรงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ