ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.4% รับดอลล์อ่อน-ข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐและการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.35 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 3.2090 ดอลลาร์/ปอนด์

การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาดทองแดงนิวยอร์ก โดยเมื่อสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์นี้มีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ตลาดทองแดงนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 55.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558 จากระดับ 55.1 ในเดือนธ.ค.

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 238,000 ราย

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างในภาครัฐ และการลงทุนในภาคเอกชน

ทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์จึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ ขณะที่ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะพุ่งขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 148,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ