ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.2% วิตกศก.ชะลอตัวฉุดอุปสงค์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (14 ธ.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทองแดง นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.45 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2.7625ดอลลาร์/ปอนด์ อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นราว 0.1%

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ระดับ 97.48 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทองแดง โดยทำให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยสำนักงานสถิตแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 5.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 5.9%

ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.6 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน หลังจากแตะระดับ 54.7 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ