ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.6% วิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน,เงินดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2019 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (8 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อสัญญาทองแดงด้วยเช่นกัน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.8 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 2.8105 ดอลลาร์/ปอนด์ ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นราว 1.4%

สัญญาทองแดงปิดในแดนลบติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 96.6389 เมื่อวันศุกร์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทองแดง โดยทำให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ทั้งนี้ หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 1 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ