ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วงกว่า 2% วิตกเศรษฐกิจโลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% ในวันศุกร์ (17 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 9.45 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 4.0135 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาทองแดงร่วงลงทั้งสิ้น 6.5%

นักลงทุนกังวลว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ระดับสูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้ทองแดง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) , ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งธนาคารกลางฮังการี บราซิล ไต้หวัน ฮ่องกง และอาร์เจนตินา ต่างก็ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 1.03% แตะที่ 104.6960 เมื่อวันศุกร์ ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ตลาดทองแดงนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในกฎหมาย Juneteenth National Independence Day Act เพื่อกำหนดให้วันจูนทีนธ์เป็นวันหยุดประจำปีของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อรำลึกถึงการสิ้นสุดการค้าทาสในอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ