ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 1.01% คาดเฟดปรับขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2022 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (14 ก.ย.) เนื่องจากตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.6 เซนต์ หรือ -1.01% ปิดที่ 3.5195 ดอลลาร์/ปอนด์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ก.ย.) กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1%

เงินเฟ้อที่สูงเกินคาดส่งผลให้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 36% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% สู่ระดับ 3.25-3.50% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนัก 64% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์นั้นมีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะเป็นแรงกดดันให้ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม โดยเฉพาะธนาคารกลางของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคทองแดงรายใหญ่ของโลก อาจต้องหยุดออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน แม้เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในภาวะอ่อนแอก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ