เหมืองทองแดงของจีนในเปรูประกาศพักการผลิต เหตุเผชิญม็อบต่อต้านรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2023 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอ็มเอ็มจี (MMG) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองแดงสัญชาติจีนแถลงวันนี้ว่า เหมืองลาส แบมบาส (Las Bambas) ของเอ็มเอ็มจีซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเปรูมีแนวโน้มจะต้องหยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไปเนื่องจากขาดแคลน "วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ" เนื่องด้วยกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลปิดการจราจรทางเข้า-ออกเหมืองทองแดง

แหล่งข่าวจาก เอ็มเอ็มจีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทจะดำเนินการผลิตต่อไปหากมีสต็อกวัตถุดิบเพียงพอ อย่างไรก็ดี เอ็มเอ็มจีกล่าวในวันนี้ว่าสต็อกดังกล่าวเหลือน้อยแล้ว และคาดว่าเหมืองทองแดงจะปิดซ่อมบำรุงหากกลุ่มผู้ประท้วงยังไม่ยุติการชุมนุม

ทั้งนี้ เปรู ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อันดับสองของโลก เผชิญเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนธ.ค. หลังจากมีการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีเปโดร คาสติลโล โดยกลุ่มสนับสนุนอดีตผู้นำรายนี้ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายคาสติลโล เร่งให้มีการจัดเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด และยกเครื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ เหตุความไม่สงบดังกล่าวยังส่งผลให้บริษัทเหมืองอีกรายอย่างเกลนคอร์ (Glencore) ประกาศพักการดำเนินงานในเหมืองทองแดงอันตาปาเคย์ (Antapaccay) ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงบุกทำลายสถานที่เป็นครั้งที่ 3


แท็ก ก.พ.   ม็อบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ