ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ เหตุดอลล์แข็ง-กังวลผลกระทบดบ.ขาขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2023 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (3 ก.พ.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.45 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 4.0565 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงร่วงลงทั้งสิ้น 3.9%

สัญญาทองแดงได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 1.13% แตะที่ระดับ 102.9340 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นักลงทุนยังกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 5% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานเดือนม.ค.แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนพุ่งขึ้นและส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การหดตัวลงอย่างต่อเนื่องของภาคการผลิตจีนยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองแดง โดยผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซิน/มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 49.2 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 49.0 ในเดือนธ.ค. แต่ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 5 นอกจากนี้ ดัชนี PMI เดือนม.ค.ยังออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจจะอยู่ที่ 49.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ