ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ จากข่าวจีนยกเลิกคำสั่งซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2014 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากข่าวที่ว่า จีนยกเลิกคำสั่งซื้อผลผลิตของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 4.82 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.รูดลง 1 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 6.425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 14.205 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งสามอ่อนแรงจากระดับปิดบวกเมื่อวันอังคาร ภายหลังจีนยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองรอบการผลิตเก่าจำนวน 9 ล้านบุชเชล ขณะที่ตลาดกำลังรอดูความเคลื่อนไหวต่อไปของรัสเซียต่อยูเครน ทั้งนี้ แม้ว่าจีนได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเมื่อคืนนี้ แต่ปริมาณถั่วเหลืองของสหรัฐยังตึงตัวเป็นประวัติการณ์

สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นไปแล้ว 14% ในปีนี้ ภายหลังร่วงลงเกือบ 40% ในปี 2556 สถิติระบุว่า เป็นอัตราการร่วงลงรายปีหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์และปรับตัวได้ย่ำแย่สุดนับตั้งแต่อย่างน้อยปี 2502 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนการพยากรณ์อากาศเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ระบุว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีอากาศหนาวจัดในสัปดาห์นี้ ก่อนอากาศจะอบอุ่นขึ้นในปลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่ระดับดังกล่าวไม่จัดว่าหนาวพอที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ข้าวสาลีพันธ์ฤดูหนาวในภูมิภาคดังกล่าวซึ่งอยู่ในระยะพักการเจริญเติบโต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ