ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์นี้ (11 มี.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลง ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 4.8325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 18.25 เซนต์ หรือ 2.85% ปิดที่ 6.59 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 14.13 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยมีกระแสคาดการณ์ที่ว่าเกษตรกรยูเครนอาจจะเพาะปลูกได้น้อยลงเพราะขาดเงินกู้ ในขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลในเรื่องดังกล่าวในอีก 3-6 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังดึงดูดแรงซื้อจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่ในภาคใต้ของเขตเพลนส์ของสหรัฐ โดยการพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่าจะมีหิมะตกหนา 4-12 นิ้วในภาคตะวันออกของชิคาโก้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐภายในอีกไม่กี่วันนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวสาลี

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อยจากการชะลอตัวลงของอุปสงค์ในอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง เนื่องจากราคาที่อยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยสภาพคล่องอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ