ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดสัญญาข้าวสาลีปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร CBOT เมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดปรับตัวในทิศแตกต่างกัน โดยราคาข้าวสาลีร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรลดน้อยลง

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 5.2475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.58% ปิดที่ 3. 7025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 10.1925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันเนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินสำคัญอื่นๆ หลังจากที่ ADP เผยตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐปรับตัวขึ้น 230,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 7 ที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเกินกว่า 200,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนยังขานรับผลการเลือกตั้งกลางเทอมของพรรครีพับลีกัน ซึ่งช่วยหนุนคาดการณ์ที่ว่าจะมีการดำเนินนโยบายที่เอื้อต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในสหรัฐ

ดอลลาร์ที่แข็งค่ายังบั่นทอนศักยภาพการแข่งขันของธัญพืชสหรัฐ โดยในการเสนอซื้อผลผลิตครั้งล่าสุดนั้น อียิปต์ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุด ทำการสั่งซื้อข้าวสาลีสหรัฐและยูเครนจำนวน 235,000 ตัน

สัญญาข้าวโพดดีดขึ้นขานรับสัญญาน้ำมันดิบ WTI ที่ปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค. ปรับตัวลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่สต็อกเอธานอลเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1%

ส่วนสัญญาข้าวโพดยังปรับตัวขึ้นภายหลังร่วงลงติดต่อกัน 2 วัน ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จีนไม่ได้นำเข้าถั่วเหลืองในปริมาณมากเท่าที่เทรดเดอร์คาดหวัง โดยข้อมูลจากศูนย์สารสนเทศธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนระบุว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองน้อยกว่าปีก่อนอยู่ 4% และไม่ได้สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ