ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตเริ่มต้นการสัปดาห์ด้วยการปรับตัวสูงขึ้นทั้งกระดาน โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 3.9025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 5.34 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 9.75 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 9.835 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองสามารถรักษาแรงบวกต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงและนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล

ข้อมูลการส่งออกประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานเมื่อคืนนี้ ชี้ให้เห็นว่า การส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองสอดคล้องกับคาดการณ์

โดยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. สหรัฐส่งออกถั่วเหลือง 519,464 ตัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 11% ขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดแตะที่ 994,666 ตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 35% และยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 511,069 ตัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนเพียง 1.8%

AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกษตรเอกชนในชิคาโก เปิดเผยว่า "มีรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียจะซื้อข้าวสาลีเข้าสู่คลังสำรองได้ในอนาคตระยะใกล้นี้ ขณะที่ราคาในพื้นที่บางแห่งของประเทศลดลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาล ส่วนราคา FOB ที่รัสเซียเสนอก็ต่ำลงเช่นกันในสัปดาห์นี้ เมื่อเทียบกับในพื้นที่เหนืออ่าวเม็กซิโกของสหรัฐและพื้นที่ยุโรปตะวันตกซึ่งราคาปรับขึ้นเล็กน้อย"

สำหรับสภาพอากาศบริเวณซีกโลกเหนือยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยในเขตอัปเปอร์ มิดเวสต์ของสหรัฐ ยุโรป และทะเลดำ อากาศจะยังคงชื้นขึ้นเรื่อยๆในช่วงต้นเดือนเม.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ