ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก ขานรับน้ำมันพุ่ง,ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2016 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลี ถั่วเหลือง และข้าวโพดปิดปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่า ซึ่งดึงดูดให้นักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆเข้ามาซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐมากขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 3.6725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 4.685 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 8.825 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นมากกว่า 5% ซึ่งช่วยหนุนแนวโน้มการนำถั่วเหลืองและธัญพืชอื่นๆมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดดอลลาร์สหรัฐเทียบอีก 6 สกุลเงินหลัก ปรับตัวลงกว่า 0.1% ในการซื้อขายภาคเช้า

อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากพยากรณ์อากาศระบุว่าจะมีฝนตกในอเมริกาใต้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลผลิตที่โตช้าในบราซิลและอาร์เจนตินา ในขณะที่เกษตรกรที่นั่นกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณมาก จึงอาจกระทบต่อความต้องการผลผลิตสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ