ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ เหตุสภาพอากาศเอื้ออำนวยเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (19 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากรายงานการพยากรณ์อากาศในเขตมิดเวสต์ได้กระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวผลผลิตจำนวนมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ในขณะที่สัญญาข้าวโพดและสัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อทางเทคนิค หลังจากที่ปรับตัวลดลงในช่วงก่อนหน้านี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 3.4375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.11% ปืดที่ 4.4475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 10.045 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า มีฝนตกในพื้นที่การเกษตรในจังหวะที่เหมาะกับการเติบโตของถั่วเหลือง ซึ่งได้มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมีปริมาณผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยเดือนส.ค.นับเป็นเดือนที่สำคัญสำหรับผลผลิตถั่วเหลือง และคาดว่าจะมีผลตกอย่างต่อเนื่องในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ถั่วเหลืองมีปริมาณผลผลิตที่สูงยิ่งขึ้น

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนการแรงช้อนซื้อหลังจากที่ปรับตัวลดลงในช่วงก่อนหน้านี้ ถึงแม้รายงานของ USDA จะบ่งชี้ถึงยอดสต็อกจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวงจำกัด หลังจากที่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.4% ในวันศุกร์ ซึ่งให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากรายงานของ USDA ที่บ่งชึ้ถึงยอดสต็อกจำนวนมากของข้าวโพดและข้าวสาลีของสหรัฐอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ