ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ หลังพยากรณ์อากาศเอื้อเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน หลังมีพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดฝนตกในอาร์เจนตินา ซึ่งคลายความวิตกที่ว่าการเพาะปลูกจะได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศแห้งแล้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ทรงตัวที่ 3.4725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.63% ปิดที่ 3.97 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 13 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 10.04 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์เปิดเผยว่า การที่มีฝนตกตามพื้นที่แห้งแล้งในอาร์เจนตินาซึ่งเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่นั้น น่าจะทำให้อเมริกาใต้มีผลผลิตถั่วเหลืองเป็นปริมาณมาก โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สภาพอากาศอันแห้งแล้งได้ทำให้เกิดความวิตกว่าการเพาะปลูกจะมีปัญหา ส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น

บรรดาเทรดเดอร์ต่างจับตาดูแนวโน้มสภาพอากาศในอเมริกาใต้ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นคู่แข่งกับอาร์เจนตินาและบราซิลในเรื่องการส่งออกถั่วเหลืองบนตลาดโลก

ความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐนั้นมีความแข็งแกร่ง โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดขายเพื่อส่งออกถั่วเหลืองรอบสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 1.8 ล้านตัน ซึ่งเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ในกรอบ 1.1-1.4 ล้านตัน

นอกจากนี้ ยอดขายเพื่อส่งออกข้าวโพดสหรัฐก็เหนือการคาดการณ์เช่นกัน ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีเกือบไม่ถึงที่นักวิเคราะห์คาด

สหรัฐกำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยประเทศอื่นๆก็มีการส่งออกข้าวสาลีด้วยเช่นกัน ในช่วงเวลาที่มีปริมาณข้าวสาลีเป็นจำนวนมาก

กระทรวงเกษตรอาร์เจนตินาคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวสาลีอาร์เจนตินาในปี 2559/2560 จะอยู่ที่ 15.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ 14.9 ล้านตัน เนื่องจากมีผลผลิตมากกว่าคาดการณ์

สำหรับถั่วเหลือง กระทรวงเกษตรอาร์เจนตินาคาดการณ์ว่าจะมีการเพาะปลูกกินพื้นที่ 20.3 ล้านเฮกตาร์ในฤดูเพาะปลูกปี 2559/2560 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ