ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เหตุยอดส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (6 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั้งกระดาน เนื่องจากอุปสงค์ธัญพืชส่งออกของสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง ขณะที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตในอเมริกาใต้ที่กำลังใกล้เข้ามา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 3.58 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 4.2325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 17.75 เซนต์ หรือ 1.75% ปิดที่ 9.9475 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 87,700 ตัน จาก 979,200 ตันในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ระดับ 429,300 ตัน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์เช่นกัน

ทั้งนี้ ตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกที่ว่า การส่งมอบถั่วเหลืองไปยังท่าเรือริมชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอาจเกิดความล่าช้า สืบเนื่องจากปัญหาด้านสภาพอากาศ หลังเกิดหิมะและฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ทางภาคตะวันตกของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงและอาจเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีได้รับผลกระทบจากการปรับโพสิชันของเทรดเดอร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงปรับสมดุลของกองทุนดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ในสัปดาห์หน้า

แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสจาก PRICE Futures Group ระบุว่า การที่สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั้งกระดาน มีสาเหตุจากปัจจัยการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ประกอบกับอุปสงค์การส่งออกของสหรัฐที่อ่อนแรงลงในบางรายการ

อย่างไรก็ตาม สโควิลล์กล่าวว่า "ยอดส่งออกที่หดตัวลงเป็นเพียงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น และจะดีดตัวขึ้นในไม่ช้านี้ ก่อนหน้านี้นักลงทุนได้ปรับโพสิชันในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาล นอกจากนี้ ยังเป็นปฏิกิริยาของตลาดภายหลังการเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์จึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ