ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดปรับตัวลงทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยข้าวสาลีที่ร่วงลงราว 2% หลังได้รับแรงกดดันจากการพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า ที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐจะมีอากาศชุ่มชื้นขึ้น

ด้านข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับโพสิชันของนักลงทุน ก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญหลายรายการในวันนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 3.5725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 1.87% ปิดที่ 4.1875 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 10.115 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีร่วงลงอย่างหนักจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า พายุฝนที่จะพัดถล่มในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะทำให้พื้นที่เพาะปลูกในรัฐโอคลาโฮมาและรัฐแคนซัสมีความชุ่มชื้นขึ้น โดย USDA คาดว่าจะวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาได้ราว 2-4 นิ้ว หรืออาจมากกว่าตัวเลขที่ระบุข้างต้น

ด้านสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนได้ชะลอการซื้อขายก่อนที่ USDA จะเปิดเผยรายงานผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ซึ่งรวมถึงสต็อกธัญพืชประจำไตรมาส ประมาณการผลผลิตสหรัฐประจำปี การเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐ และรายงานคาดการณ์ภาวะอุปสงค์-อุปทานสินค้าเกษตรโลก (WASDE) ประจำเดือน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า พื้นที่ตอนเหนือของบราซิลจะมีฝนตกเล็กน้อย ขณะที่สภาพอากาศในทางตอนเหนือของอาร์เจนตินาจะแห้งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาในบราซิลจะตกเพียงไม่นานนัก ก่อนที่สภาพอากาศจะกลับมาอุ่นและแห้งขึ้นเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ