ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก รับข่าวการเพาะปลูกล่าช้าในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ จากการเพาะปลูกที่เริ่มช้ากว่าปกติในสหรัฐ และพยากรณ์อากาศในแถบมิดเวสต์ที่จะยังมีฝนตก ส่งผลให้การเพาะปลูกต้องล่าช้าออกไปอีก

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปิดลบหลังพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อวานนี้ หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยข้อมูลการเพาะปลูกถั่วเหลืองล็อตใหม่ที่เร็วกว่าการคาดการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 3.7175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.85% ปิดที่ 4.27 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 9.65 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเพาะปลูกในสหรัฐ หลังจากรัฐบาลรายงานว่า ข้าวโพดจำนวน 17% ได้เพาะปลูกลงดินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งช้ากว่ากำหนดการเพาะปลูกโดยเฉลี่ยใน 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ 1%

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิต กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ และนักบริหารการเงิน ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานการเพาะปลูกที่ล่าช้ากว่าปกติในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่รายงานของ USDA ได้ช่วยคลายความกังวลลงไปบ้าง

ด้านการเพาะปลูกถั่วเหลืองนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว 6% คิดเป็นสองเท่าของการเพาะปลูกโดยเฉลี่ย 5 ปี USDA ระบุ

สำหรับสัญญาข้าวสาลีที่ปรับตัวขึ้นนั้น ได้รับแรงหนุนจากสัญญาข้าวพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิและพันธุ์ฤดูหนาวเมล็ดแข็งสีแดง ท่ามกลางการอ่อนตัวลงของดอลลาร์ ที่จะช่วยหนุนอุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐ ประกอบการเพาะปลูกที่ล่าช้ากว่าปกติยังช่วยให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือนครึ่ง เมื่อเทียบกับตะกร้าเงินสกุลอื่นๆ ทำให้ประเทศผู้นำเข้ามีกำลังซื้อมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ