ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ-อุปสงค์จากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานบ่งชี้ถึงสภาอากาศที่แห้งแล้งในแถบมิดเวสต์ และอุปสงค์ด้านการส่งออกที่แข็งแกร่งจากจีน ขณะที่สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวลง สวนทางกับสัญญาถั่วเหลืองที่ดีดตัวขึ้น อันเนื่องมาจากการทำสเปรดแบบ Inter-Market ขณะที่ข้าวสาลีปรับตัวลงจากแรงซื้อทางเทคนิค และการคาดการณ์ส่งออกที่ซบเซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 3.8375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 4.57 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 9.7375 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากการพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า จะเกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้งในแถบมิดเวสต์ นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้ปัจจัยหนุนจากการนำเข้าถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งของจีน

ทั้งนี้ จีนนำเข้าถั่วเหลืองจากทั่วโลกจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.ที่ 10.1 ล้านตัน ทำให้การนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนส.ค.และก.ย.เพื่อให้บรรลุตัวเลขนำเข้ารายปีที่สหรัฐคาดการณ์ไว้ที่ 91 ล้านตัน เหลืออีกเพียงแค่ 8 ล้านตันเท่านั้น

โบรกเกอร์ประมาณการว่า กองทุนได้เทขายสัญญาข้าวสาลีจำนวน 4,200 สัญญา, สัญญาข้าวโพดจำนวน 6,600 สัญญา และเข้าซื้อสัญญาถั่วเหลืองจำนวน 2,100 สัญญา ขณะที่เข้าซื้อสัญญากากถั่วเหลืองจำนวน 1,000 สัญญา และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองจำนวน 2,600 สัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ