ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดร่วง หลังมีรายงานการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ปริมาณมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบปี จากแรงกดดันของปริมาณผลผลิตจำนวนมหาศาลที่เก็บเกี่ยวได้จากแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองก็ได้ปรับตัวลงตามราคาสัญญาข้าวโพด เนื่องจากสภาพอากาศในอเมริกาใต้เริ่มเอื้อต่อการเพาะปลูกมากขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง ส่วนสัญญาข้าวสาลียังคงทรงตัว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.39% ปิดที่ 3.375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 4.28 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 9.6775 ดอลลาร์/บุชเชล

หน่วยงานด้านสถิติการเกษตรของสหรัฐ (NASS) รายงานว่า การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองเสร็จสิ้นไปแล้ว 93% ส่วนข้าวโพดได้มีการเก็บเกี่ยวไปแล้ว 83% ขณะที่ข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวที่อยู่ระหว่างการเพาะปลูก 95% นั้น ยังคงมีคุณภาพดีหรือดีเยี่ยมอยู่ถึง 54% ลดลงเพียง 1% จากสัปดาห์ที่แล้ว

สภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ รวมถึงฝนที่ตกลงมาในบางพื้นที่ของบราซิลสัปดาห์นี้จะช่วยหนุนปริมาณผลผลิตทั่วโลก

อย่างไรก็ดี คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญของอาร์เจนตินาอาจต้องเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะส่งผลให้การเพาะปลูกถั่วเหลืองเป็นไปอย่างล้าช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ