ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก จากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเกือบ 2% จากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ราคาถั่วเหลืองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขาย เมื่อวันอังคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 3.4575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 2.35% ปิดที่ 5.225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 1.97% ปิดที่ระดับ 8.3 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงซื้อทางเทคนิค และได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดทั่วโลก ขณะที่สัญญาข้าวโพดได้อานิสงค์จากการพุ่งขึ้นของสัญญาข้าวสาลีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อพิจารณาจากสถิติคำสั่งซื้อที่ส่งเข้าหนุนอย่างต่อเนื่อง โดยส่งมอบเดือนธ.ค.เคลื่อนตัวเข้าใกล้แนวต้านโดยเฉลี่ยระยะเวลา 20 และ 200 วัน นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้แรงหนุนจากยอดส่งออกภาคธุรกิจที่กระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดโลก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อียิปต์ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อข้าวสาลีรายใหญ่ ได้สั่งจองข้าวสาลี 475,000 ตัน สำหรับระยะเวลาการส่งมอบ 2 ระยะ ส่วนซีเรียสั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 200,000 ตันจากรัสเซีย และตุรกียื่นประมูลสัญญาข้าวสาลีจำนวน 252,000 ตัน

ด้านนักลงทุนเฝ้าติดตามสถานการณ์สภาพอากาศแห้งแล้ง และความเป็นไปได้ที่อากาศจะหนาวเย็นอีกระลอกในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ หลังพื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็ง เมื่อสัปดาห์ก่อน

สำหรับพยากรณ์อากาศในพื้นที่เพาะปลูก สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) ประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐวิสคอนซิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมินนิโซตา และทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐไอโอวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ