ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดพุ่งกว่า 2% รับสหรัฐ,เม็กซิโก,แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นมากกว่า 2% ขานรับข่าวสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 2.67% ปิดที่ 3.6575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 5.095 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ระดับ 8.5775 ดอลลาร์/บุชเชล

การบรรลุข้อตกลงการค้าเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ได้ส่งผลให้สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้น เนื่องจากเม็กซิโกนับเป็นผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่ของสหรัฐ อีกทั้งยังหนุนให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นตาม

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังได้แรงหนุนจากรายงานสภาพอากาศที่ว่าจะมีฝนตกมากขึ้นบริเวณพื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มีการคาดการณ์กันว่าอาจทำให้การเก็บเกี่ยวต้องช้าลงไปอีก

นักวิเคราะห์จาก AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากชิคาโกกล่าวว่า สัญญาข้าวสาลีมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย จากข้อมูลการเพาะปลูกข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวที่ระบุว่ามีการเพาะปลูกไปแล้ว 43% ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าอาจทำให้การหว่านเมล็ดยืดเยื้อไปจนถึงช่วงกลางเดือน-ปลายเดือนตุลาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ