ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่ง ขานรับข้อตกลงการค้าสหรัฐ-บราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) สัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้น โดยได้แรงหนุนจากข้อตกลงการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐ-บราซิล และความวิตกเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 4.6475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.715 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 9.06 ดอลลาร์/บุชเชล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีซาอีร์ โบลโซนาโรแห่งบราซิลได้บรรลุข้อตกลงการค้าในวันอังคาร โดยแถลงการณ์ร่วมระบุว่า บราซิลจะใช้โควตาอัตราภาษีนำเข้า ซึ่งจะส่งผลให้สามารถนำเข้าข้าวสาลีสหรัฐ 750,000 ตันต่อปีโดยไม่ต้องเสียภาษี

ข้อตกลงการค้าดังกล่าวหนุนสัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้น เนื่องจากเพิ่มโอกาสในการส่งออกข้าวสาลีสหรัฐครั้งใหม่ ขณะที่ข้าวสาลีจากต่างประเทศนั้นปกติจะต้องเสียภาษีนำเข้า 10% ในบราซิล นอกเสียว่าจะเป็นข้าวสาลีที่ปลูกในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ (Mercosur) ซึ่งมีประเทศสมาชิกรวม 4 ประเทศ คือ บราซิล อาร์เจนติน่า อุรุกวัย และปารากวัย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเขตมิดเวสต์ เนื่องจากฝนตกหนักและหิมะละลายนั้น ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความเสียหายของผลผลิตเกษตรในรัฐเนบรากา และไอโอวา ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ